SẮC MÀU QUÊ HƯƠNG


Co To quoc Co Viet Nam Vietnam Flag

CHỌN NGÔN NGỮ XEM

TÀI NGUYÊN CỦA TRANG

VUI MỪNG CHÀO ĐÓN

0 khách và 0 thành viên

THỐNG KÊ LƯỢT TRUY CẬP

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • LỜI CHÀO


    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình. Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây. Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái. Quý vị muốn xác thực thông tin thành viên xin đọc hướng dẫn Tại đây.

    Xin trân trọng cảm ơn !

    Gốc > TIN TỨC - BÀI VIẾT VỀ NHÀ TRƯỜNG >

    BỒI DƯỠNG CÁC ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI

    PHÒNG GD-ĐT QUẬN THANH KHÊ             CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG                      Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

     

     

                                                                    BÁO CÁO

                                         VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN

                               BỒI DƯỠNG CÁC ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI

     

           Kính thưa quý vị đại biểu,

       Công tác BD HSG đều được tất cả các trường xem là công tác trọng tâm, là mũi nhọn trong phong trào thi đuahọc tốt.Hầu hết các trường đều có việc làm cụ thể, những biện pháp để thực hiện công tác này.Trường chúng tôi cũng có những việc làm biện pháp như trường bạn và trong hội nghị này, được sự phân công của cấp trênchúng tôi xin báo cáoviệc tổ chức thực hiệncông tác bồi dưỡng các đội tuyếnHG của trường chúng tôi.

       1. Đánh giá tình hình :

          Trường Phan Đình Phùng được thành lập từ năm 1977, với hơn 30 năm dạy học nên trường có một đội ngũ GV có tay nghề vững vàng, nhiệt tình tâm huyết, BGH luôn quan tâm đến công tác dạy học. Trường đóng trên địa bàn có một số phụ huynh rất quan tâm đến việc học tập của con em và học sinh ham học hỏi. Đó là những thuận lợi tốt để tiến hành công tác BD HSG.

        Tuy nhiên trong các năm học 2006 – 2007; 2007 – 2008, phong trào này của trường có một vài bước dừng. Trong hai năm học này học sinh không được “mặn mà” với việc học bồi dưỡng, học sinh không đăng kí tham gia nên thiếu số lượng học sinh trong các đội tuyển. Theo quy định mỗi đội tuyển có 10 HS nhưng một số đội tuyển như Lý, Sinh, có từ 3 – 4 HS.Một vài đội tuyển không được thành lập như Sử, Địa, Tin vì không có HS. Tư tưởng của các em cũng không được ổn định, xin thay đổi, chuyển đội tuyển mà mình đã tham gia…

       Về mặt xã hội, trong các năm học này một bộ phận không nhỏ HS lười học,  ham mê các trò chơi điện tử nên có một số em từ HS giỏi trượt dài trong vấn đề học tập…

        Tất cả các yếu tố trên góp phần đưa đến kết quả không tốt trong công tác BD HSG của trường nên trong năm 06 – 07 trường chỉ đạt 16 giải, năm 07 – 08 đạt 14 giải HS giỏi thành phố.

        Với bước dừng đó của phong trào BD HSG, BGH nhà trường quyết tâm tìm ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn đưa công tác BD HSG trở về đúng với vị trí của nó.

     2. Các biện pháp:

         - Công việc đầu tiên để cải thiện tình hình là công tác tư tưởng. Nhà trường đã quán triệt trong đội ngũ GV thực trạng của công tác BD HSG , những nguyên nhân dẫn đến kết quả không tốt trong phần trách nhiệm của các GV bồi dưỡng, của GV bộ môn…

     Bên cạnh đó động viên tích cực sự nhiệt tình tâm huyết của GV trong khi làm công tác này. Trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, nhà trường đã đưa công tác BD HSG HSG là nhiệm vụ mũi nhọn hàng đầu trong các công tác trong năm học. Trong hội nghị của tổ chuyên môn, công tác bồi dưỡng HSG được đưa vào là một trong các chỉ tiêu thi đua quan trọng của tổ. Nhà trường cũng đề nghị tổ đề ra các kế hoạch, biện pháp cụ thể để thực hiện công tác trọng tâm này. 

         - Sau khi quán triệt tư tưởng trong GV, công việc tiếp theo của chúng tôi là việc tổ chức thành lập các đội tuyển HSG.

               Việc thành lập đội tuyển được tiến hành ngay từ cuối năm học. Bộ phận chuyên môn nhà trường có thông báo đến HS các lớp khối 8, ngoài các HS trong đội tuyển lớp 8 hiện tại,những HS nào có nguyện vọng tham gia các đội tuyển HSG lớp 9 thì đăng kí  tham gia ( với điều kiện học lực và hạnh kiểm từ loại khá trở lên).Thông báo này còn được thông báo rộng rãi đến GVBM, nhất là ở các môn như Sử, Địa Lý, Sinh, Tin học..để các thầy cô giáo này tư vấn ,chọn HS vào các đội tuyển các bộ môn trên; đến GVCN lớp 8, PHHS lớp 8 để có sự phối hợp đồng bộ nhằm thành lập các đội tuyển đầy đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng.

               Số lượng HS trong đội tuyển ban đầu có thể nhiều. trong quá trình bồi dưỡng, nhà trường đã tổ chức kiểm tra các vòng loại để cuối tháng 2 sẽ có một đội tuyển chính thức.

    -         Cũng ngay từ cuối năm học, chúng tôi đã có kế hoạch phân công chuyên môn, bố trí các GV sẽ tham gia bồi dưỡng các đội tuyển. Đối tượng được phân công phải là các thầy cô giáo có tay nghề vững vàng, có nhiệt tình tâm huyết với công tác bồi dưỡng. Để tạo điều kiện cho giáo viên có thể đào sâu chương trình, nội dung bồi dưỡng, nhà trường đã phân công 2,3 GV cùng bồi dưỡng 1 môn học theo từng phần của nội dung môn học hoặc theo từng phân môn môn học như môn toán, lý, văn…

    -         Sau đó, đích thân đ/c HT làm việc với các GV được phân công quán triệt một lần nữa về tinh thần trách nhiệm,về nội dung , phương pháp.v.v..để công tác bồi dưỡng đạt kết quả tốt nhất.

    -         Đầu năm học, nhà trường tổ chức ngay phiên họp với PHHS trong các đội tuyển . Mục đích của cuộc họp nêu tầm quan trọng của việc học bồi dưỡng đối với nhà trường và đối với ngay bản thân HS. Đồng thời cũng tham gia tư vấn cho phụ huynh trong việc chọn môn học phù hợp với năng lực HS, nhấn mạnh trong PH việc ổn định tư tưởng trong khi tham gia đội tuyển của HS, tránh tình trạng bỏ dở để sang đội tuyển khác hoặc vì bận học thêm mà nghỉ học bồi dưỡng .

              Trong quá trình bồi dưỡng, GVBD có thể tổ chức các cuộc gặp PHHS để báo cáo tình hình học tập của các em, một số vướng mắc cần sự hổ trợ của gia đình để công tác dạy và học bồi dưỡng được tiến hành thận lợi.

    -         Bố trí thời gian, nội dung bồi dưỡng:

             Ngay trong hè, từ 15/6 nhà trường đã tổ chức dạy bồi dưỡng cho các đội tuyển. Vì việc bồi dưỡng được tiến hành ngay trong hènen BGH cùng BCH Công đoàntor chức quán triệt vận động GV dành một phần thời gian nghỉ hè cho công tác BDHSG (mặc dù khi điều động họ chúng tôi được sự đồng ý của BCH CĐ có kinh phí chi trả 200% lương nhưng cũng không phải dễ được GVBD đồng ý nếu họ không có một tấm lòng. Ngoài ra, BCH CĐ còn có kế hoạch khen thưởng nóng cho GV có thành tích bồi dưỡng ngoài chế đọ khen thưởng của chính quyền đã được quy định trong quy chế làm việc).

        Trong quá trình bồi dưỡng, GVBD dành nhiều thời gian tìm tài liệu, học hỏi kinh nghiệm của các GV đi trước ( ví dụ cô Bích Yến được phân công bồi dưỡng môn Địa lý. Lần đầu tiên tham gia bồi dưỡng, chưa nhiều kinh nghiệm nhưng cô vẫn nhiệt tình đầu tư cao cho việc thu thập tài liệu, soạn bài, giảng dạy…)

    3. Kết quả:

            Chính nhờ những sự cố gắng của nhà trường như đã nêu, sự nổ lực nhiệt tình của GVBD, sự ham mê học tập của bản thân các em học sinh mà trong năm học 2008-2009 trường PTCS Phan Đình Phùng chúng tôi đã đạt những kết quả thật đáng mừng : 43 giải HSG cấp thành phố(tổng số HSG tham gia là 58em). Trong đó có những môn học đạt 100% giải như môn Ngữ văn 10giải/10HS( 2 giải nhất, 1giải nhì, 4giải 3 và 3 giải KK) , môn Địa Lý 7giải /7 HS(2 giải nhất) , môn Toán 9giải/10HS(1giải nhất, 1 giải nhì)…Tổng số HS dự thi xếp thứ 2 đồng đội toàn thành phố.

        Kết quả này đối với một số đơn vị các đồng chí là bình thường nhưng đối với đơn vị chúng tôi là lớn lắm. Kết quả này thể hiện nổi bật quyết tâm của BGH, của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, của đội ngũ GV trong việc khắc phục khó khăn, khắc phục những thiếu sót nhược điểm của phong trào BD HSG trong 2 năm học trước đây.

            Thưa quý vị đại biểu,

               Người ta thường nói “ lí thuyết chỉ là màu xám còn cây đời thì mãi mãi xanh tươi”. Trên đây chỉ là một báo cáo trên giấy. Đi vào thực tế công tác,chúng tôi có rất nhiều vấn đề nảy sinh cần sự vận dụng linh hoạt. Tuy nhiên trong thời gian ngắn cũng mong rằng báo cáo này sẽ giúp chúng ta thực hiện tốt hơn nữa công tác dạy học- công tác bồi dưỡng HSG trong thời gian sắp đến.

                              Xin cảm ơn sự lắng nghe của quý vị.                                     

                                      Đà nẵng, ngày 18 tháng 8 năm 2009

                                                                    HIỆU TRƯỞNG

                                                              Thầy giáo Phạm Tâm (đã ký )

                                                                                                          


    Nguyễn Văn Ngãi @ 18:34 19/10/2009
    Số lượt xem: 1850
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến
    print