Gốc > Mục:CÁC TỔ CHUYÊN MÔN > Mục:Tổ Thể dục >
title:BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HỌC KỲ I
date:13-12-2010
sender:Trần Thị Quế

 

Tổ CM: THỂ DỤC - NHẠC - HOẠ

CHUYÊN ĐỀ: 

“ TỔ CHỨC DẠY HỌC PHÂN HOÁ THEO NĂNG LỰC

CỦA HỌC SINH DỰA TRÊN CHUẨN KIẾN THỨC, KỸ NĂNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG CẤP THCS” TRONG NỘI DUNG ĐÁ CẦU MÔN HỌC THỂ DỤC.

 

BỘ MÔN: THỂ DỤC

I. Đặt vấn đề:

Từ năm học 2006 – 2007, trong chương trình dạy môn thể dục của các trường THCS, môn đá cầu là nội dung mới chuyển từ môn thể thao tự chọn ( phần mềm ) sang nội dung dạy bắt buộc ( phần cứng ) thay cho môn ném bóng. Đây là môn tương đối khó dạy vì trình độ của giáo viên thực hành môn đá cầu còn nhiều hạn chế ( do trước kia không được đào tạo trong các trường sư phạm), tài liệu biên soạn trước kia áp dụng dạy trong 12 tiết khi chuyển sang nội dung bắt buộc chỉ phân phối dạy trong thời gian 6 tiết nên các yêu cầu kiến thức chuẩn còn chưa phù hợp.

Trước thực tế đó, giáo viên môn thể dục của trường THCS Phan Đình Phùng đã tổ chức tiết dạy thực tập chuyên đề “Dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức môn đá cầu lớp 7” để rút kinh nghiệm. Tiết dạy do thầy giáo Trần Thị Quế thực hiện. Giáo viên dạy trong nhóm thể dục của trường dự giờ.

Giờ dạy diễn ra rất sinh động,thoải mái, các em học sinh tập đá cầu rất say mê và thực hiện tương đối tốt theo yêu cầu của giáo viên. Sau tiết dạy, các giáo viên đã trao đổi với nhau về kinh nghiệm tổ chức giảng dạy nội dung đá cầu. Những khó khăn vướng mắc về sân tập, dụng cụ tập ( quả cầu đá ), tài liệu tham khảo, các hướng dẫn về yêu cầu kiến thức chuẩn cần sát thực với học sinh hơn.

II. Giải pháp:

 

- Dựa vào thể trạng và sức khoẻ của học sinh, giáo viên cần có những biện pháp để nắm được diễn biến sức khoẻ của học sinh mà có cách sử lý kịp thời. ví dụ: Trong giờ học cần quan sát tình hình sức khoẻ học sinh thông qua một số dấu hiệu;khí hậu, thời tiết nét mặt, màu da, mồ hôi, độ chính xác trong phối hợp vận động… để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các em, nếu đưa khối lượng, cường độ vận động phù hợp với sức khoẻ của từng học sinh sẽ phát triển tối đa được tư chất cũng như  năng lực của những học sinh có năng khiếu.

- Phân nhóm theo mức độ hứng thú tập luyện của học sinh, giáo viên có thể căn cứ vào đặc điểm, trình độ của từng nhóm mà giao những nhiệm vụ cụ thể, tạo sự đua tranh trong các tình huống của buổi tập. Trước những yêu cầu về kỹ thuật động tác học sinh thường có những biểu hiện thiếu ý chí do phản ứng ức chế bảo vệ của cơ thể xuất hiện. Đặc biệt là trong các bài tập được lặp đi lặp lại nhiều lần, đễ dẫn đến sự đơn điệu và chán nản, nên việc hoàn thành kỹ thuật động tác là rất khó khăn, đòi hỏi giáo viên và học sinh phải có sự nỗ lực kết hợp với các phương pháp tập luyện hợp lý mới có thể hoàn thành được kỹ thuật đông tác.

- Hướng dẫn học sinh thấy được lợi ích trong việc tập luyện môn đá cầu mà có ý thức thường xuyên chủ động tích cực tập luyện. Với những học sinh có năng khiếu, giáo viên có thể đưa ra tiêu chí điểm thưởng khuyến khích các em tham gia vào đội tuyển của nhà trường. Còn những học sinh chưa thực sự tích cực luyện tập giáo viên có thể giới thiệu cho các em biết về thành tích của một số vận động viên tiêu biểu trong nước và khu vực để tạo hứng thú cho học sinh học tâp tốt hơn.

  III. Kết luận. Việc sử dụng phương pháp dạy học phân hoá theo từng khả năng của học sinh hoàn toàn phù hợp và mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy nội dung kỹ thuật đá cầu cho học sinh THCS, phương pháp này giúp cho học sinh hiểu sâu sắc hơn về nội dung của bài học, chủ động chiếm lĩnh kĩ thuật động tác một cách tự giác tích cực cũng như phát huy được năng lực của bản thân một cách sáng tạo, tự tin.Từ kết luận trên cho thấy: Sự phân hoá dạy học rất cần thiết  để làm bộc lộ đầy đủ những tư chất và năng lực của học sinh. Đặc biệt trong giảng dạy môn thể dục khối THCS.     

                                       Đà nẵng, ngày 30 tháng 11năm 2010

                                                          Nhóm Thể dục: