LỜI CHÀO


Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình. Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây. Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái. Quý vị muốn xác thực thông tin thành viên xin đọc hướng dẫn Tại đây.

Xin trân trọng cảm ơn !

CHUYÊN ĐỀ MÔN SINH HỌC

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vĩ Thị Thu Thảo
Ngày gửi: 18h:52' 17-10-2010
Dung lượng: 78.5 KB
Số lượt tải: 2013
Số lượt thích: 0 người
CHUYÊN ĐỀ
“PHƯƠNG PHÁP PHÂN LOẠI HỌC SINH DỰA VÀO CHUẨN KIẾN THỨC VÀ KĨ NĂNG”

BỘ MÔN: SINH HỌC
A. Đặt vấn đề:
I. Cơ sở lý luận:
Sinh hoc là một môn học không khó đối với học sinh THCS vì nó là một môn xã hội tổng hợp một số kiến thức của các môn khoa học tự nhiên và xã hội khác. Tuy nhiên trong nhiều năm làm nhiệm vụ giảng dạy bộ môn Sinh học ở các khối lớp thuộc trường THCS, nhóm giáo viên bộ môn Sinh học nhận thấy đa số các em học sinh vẫn còn lúng túng hay thờ ơ trong việc học. Việc lúng túng và thờ ơ thể hiện rõ khi các em bắt đầu bước vào lớp 6, giai đoạn đầu của chuyển cấp, do số lượng môn học và cách học thay đổi so với khi học ở cấp 1, nên nhiều em mới vào lớp 6 không theo kịp với môi trường mới. Bên cạnh đó một số em học sinh ở các khối lớp khác thì cho rằng đây là một môn học phụ nên các em chưa có ý thức để học tập tốt bộ môn. Ngoài ra hoàn cảnh sống của các em cũng ít nhiều ảnh hưởng đến việc học. Do những điều kiện khách quan trên và những quan niệm sai lầm về bộ môn học dẫn đến kết quả học tập của học sinh về môn Sinh học ở trường còn thấp. Từ kết quả này nhóm giáo viên Sinh học đã thảo luận chuyên đề “Nâng cao chất lượng bộ môn Sinh học”. Để nâng cao chất lượng học tập, việc làm đầu tiên là nâng cao chất lượng một giờ dạy trên lớp vì môn Sinh học có ý nghĩa sâu sắc, đây là bộ môn có tác dụng giáo dục và giáo dưỡng rất lớn - là một trong những bộ môn cơ bản đầu tiên để xây dựng cho các em các kĩ năng sống, sinh hoạt và giáo dục cho các em ý thức xây dựng bảo vệ môi trường sống xung quanh. là một môn học rất thiết thực với thực tế đời sống. Nó giúp người học có những kiến thức, kĩ năng không thể thiếu trong cuộc sống để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của con người và đáp ứng toàn bộ yêu cầu của xã hội.
II. Cơ sở thực tiễn.
Trước tình hình chung hiện nay, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống ngày càng được phát triển và mở rộng. Kinh tế phát triển, cuộc sống của con người ngày một nâng cao. Do đó việc trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về kĩ năng sống, sinh hoạt trong gia đình và thái độ tích cực trong việc xây dựng và bảo vệ môi trường xung quanh là điều rất cần thiết. Để đạt được mục tiêu đó thì mỗi giáo viên cần phải định hướng đào tạo và bồi dưỡng cho các em ý thức, thái độ tích cực trong nhiều môn học khác nhau. Môn Sinh học là một trong những môn học có nhiều ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống. Nó phục vụ cho nhiều chuyên ngành khác phát triển. Vì vậy một việc rất cần thiết là ngay từ cấp cơ sở hệ thống trường THPT giáo viên phải nghiên cứu khám phá để nâng cao phương pháp trong một giờ dạy. Tạo cho các em có hứng thú say mê và yêu thích bộ môn học này.

B. KẾ HOẠCH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN: 

Để phát huy tính tư duy, chủ động và sáng tạo trong dạy và học bộ môn Sinh học mà học sinh không phải lĩnh hội bằng cách học thuộc bài, tổ chuyên môn cần đạt như sau:
 1. Giáo viên:
- Tự bồi dưỡng kĩ năng dạy học tích cực môn Sinh học nhằm đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảng dạy môn Sinh học ở trường THCS.
- Đa dạng hoá hoạt động dạy học, vận dụng tốt phương pháp dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực độc lập, sáng tạo của học sinh.
- Chú trọng dạy học nhóm, sát với đối tượng, tổ chức hoạt động phù hợp vối trình độ học sinh.
2. Học sinh:
- Nâng cao kỹ năng đọc và sử dụng kiến thức số liệu ở sách giáo khoa và ở các nguồn thông tin khác để tự hình thành kiến thức bài học.
- Gợi cho học sinh lòng yêu thương đất nước, con người Việt Nam với mong muốn được góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn; có hiểu biết với lòng tự hào về truyền thống, văn hoá nơi mình đang sinh sống.
- Giáo dục các em lòng say mê, yêu thích học tập môn Sinh học một cách tự nhiên, chủ động và tích cực. 
 
C. NHỮNG GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP CỤ THỂ: 
 
Dạy học sinh học môn Sinh học có những khó khăn riêng, nhưng nếu giáo viên có đầu tư, chủ động và sáng tạo nắm được phương pháp dạy học theo đặc trưng bộ môn, biết cách tổ chức hoạt động học tập trên lớp thì cũng
 
Gửi ý kiến
print